หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันโลกธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้องค์กรต้องมีการปรับตัว เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง การตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและสร้างกำไรให้กับองค์กร การตลาดที่ดีจึงควรเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง อีกทั้งปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภคมีความเฉพาะมากขึ้น หลายองค์กรจึงนำการวิจัยการตลาด มาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภค เพื่อตอบสนองได้ตรงตามความต้องการ และสามารถทำให้ผู้บริโภคเกิดความชื่นชอบและภักดีต่อสินค้าและบริการขององค์กรสืบไป
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงจัดอบรมหลักสูตร การวิจัยตลาดสำหรับผู้ประกอบการและองค์กร (Marketing Research) ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าอบรม ที่ยังขาดความชำนาญและความเข้าใจผู้บริโภค สามารถเข้าใจพฤติกรรมและวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดเอาไว้
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจแนวคิดและหลักการพื้นฐานการตลาด สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้ประกอบการและแผนกการตลาดซึ่งไม่มีพื้นฐานทางการวิจัยตลาด
หลักสูตรการอบรม ประกอบด้วยหัวข้อดังนี้
การวิจัยตลาดเบื้องต้นและการนำผลการวิจัยตลาดไปประยุกต์ใช้
- ความสำคัญของการวิจัยตลาด
- กลยุทธ์การตั้งเป้าหมายและการเลือกคำถามสำหรับการวิจัยตลาด
- ความแตกต่างของการวิจัยตลาดเชิงคุณภาพและการวิจัยตลาดเชิงปริมาณ
- เครื่องมือสำหรับการวิจัยตลาด
- วิเคราะห์การตลาดอย่างเข้าใจด้วย 3C’s Model
- หาจุดแข็งเชิงกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อหา Winning Zone ให้กับธุรกิจ
- ข้อควรระวังในกระบวนการวิจัยตลาด
- Workshop การเขียน Target Persona ของผู้บริโภคให้ชัดเจน
- Workshop การติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค และการสรุปผลลัพธ์
วิธีการฝึกอบรม
วิธีการฝึกอบรมเน้นให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และนำหลักทฤษฎีไปใช้ในทางปฏิบัติจริงให้มากที่สุด วิธีการฝึกอบรมจึงประกอบด้วยวิธีต่าง ๆ ที่เหมาะสมแต่ละกรณี ได้แก่
- การบรรยาย
- กรณีศึกษา
- การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)
วิทยากร
อาจารย์ณกมล อัศวยนต์ชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาด และ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์
การผ่านการอบรม
ผู้เข้ารับการอบรมที่มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด จะได้รับวุฒิบัตรจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ระยะเวลาการอบรม
อบรมวันที่ 17 ธันวาคม 2567
เวลา 09.00 – 17.00 น. (จำนวน 7 ชั่วโมง)
สถานที่อบรม
ณ อาคารธรรมศาสตร์ 60 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
ค่าธรรมเนียมการอบรม
-
ค่าธรรมเนียมการอบรมคนละ 7,900 บาท
-
ค่าธรรมเนียมมีส่วนลด บุคลากรในคณะฯ 25% คนละ 5,925 บาท
-
ค่าธรรมเนียมมีส่วนลด บุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 20% คนละ 6,320 บาท
-
สิทธิพิเศษสำหรับบุคลากรในคณะฯ และบุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาอบรม 3 คน จ่ายค่าธรรมเนียม 2 คน (กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนสมัครใช้สิทธิ์)
ซึ่งรวมถึง
1. เอกสารประกอบการบรรยาย
2. ค่าอาหารกลางวัน และอาหารว่างตลอดการอบรม
3. แฟ้มเอกสาร และสมุดบันทึก
4. วุฒิบัตร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
(Thammasat Consulting Networking and Coaching Center - CONC Thammasat)
ชั้น 3 อาคารธรรมศาสตร์ 60 ปี
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ 10200
Mobile : 09-1119-4506 (ติดต่อ คุณจุฑาทิพย์)
Mobile : 09-1119-4503 (ติดต่อ คุณธัญลักษณ์)
E-mail : conc@tbs.tu.ac.th